Phép dưỡng sinh mùa hè

Riêng 3 tháng hè Lãn Ông khuyên cần phải ngủ muộn, dậy sớm, ý chí thoải mái không giận hờn… để dưỡng khí lưu thông, tinh thần, thể chất luôn khang kiện có thể thọ trăm tuổi.

Phép dưỡng sinh mùa hè 

200 năm qua phép dưỡng sinh của Hải Thượng Lãn Ông dạy dân vẫn là kinh nghiệm quý tới ngày nay, trùng với nghiên cứu các nhà lão khoa, sinh học, y học hiện đại về phương cách chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Riêng 3 tháng hè Lãn Ông khuyên cần phải ngủ muộn, dậy sớm, ý chí thoải mái không giận hờn… để dưỡng khí lưu thông, tinh thần, thể chất luôn khang kiện có thể thọ trăm tuổi.

Từ thế kỷ thứ 18 Hải Thượng Lãn Ông đã công bố phép dưỡng sinh và các yếu tố nuôi dưỡng tinh thần, cơ thể. Theo đó, tinh thần và thể chất luôn khang kiện có thể thọ ngoài 100 tuổi.

Lãn Ông đưa nuôi dưỡng tinh thần lên hàng đầu trong việc giữ gìn sức khỏe, cho rằng “gặp hư tặc tà phong của ngoại giới phải xa lánh kịp thời. Tư tưởng ổn định, yên tĩnh, không có đầy tham vọng bậy bạ thì chân khí trong người hòa thuận, tinh thần có thu mà không hao tán, bệnh tật không có ngõ nào để xâm nhập được. Nhờ vậy mà ý chí an nhàn, ít dục vọng, trong lòng luôn yên tĩnh, chẳng có sợ sệt, tuy lao động mà không mệt mỏi. Tâm không tham nên cái gì cũng thuận, lòng tự thấy đủ, dễ được mãn nguyện, không đòi hỏi nhiều.

Về ăn uống, ông khuyên có tiết chế, nghỉ ngơi có giờ giấc, không phí sức bậy bạ. Lãn Ông phê phán việc uống rượu như uống nước, làm việc bậy bạ coi như sinh hoạt bình thường, rượu say rồi nhập phòng, sắc dục quá độ, dục vọng làm kiệt hết tinh khí, tan hết chân nguyên; không có ý thức bảo vệ đầy đủ; làm việc, nghỉ ngơi không có giờ giấc cho nên nửa đời người thì đã suy nhược, tổn tâm khí.

Lãn Ông khuyên ngủ là cách lấy lại sức khỏe sau một ngày làm việc. 3 tháng mùa hè cần phải ngủ muộn, dậy sớm, không nên chán ghét ngày dài và trời nóng, sao cho ý chí thoải mái không giận hờn, làm cho dưỡng khí trong người được tuyên thông ra ngoài.

Tách rời khỏi phép dưỡng sinh thì không thể tận hưởng hết tuổi thọ. Mọi người nên chú trọng việc vận động kết hợp với lao động, với nghỉ ngơi để tăng sức khỏe và xem việc kết hợp với lao động trí óc và chân tay là phương thức rèn luyện thân thể rất tốt.
Previous
Next Post »
0 Komentar