Ngứa hậu môn kéo dài

Thưa bác sĩ, cháu bị ngứa hậu môn khoảng 6 tháng nay rồi. Nhất là về đêm, dạo gần đây tình trạng càng nghiêm trọng hơn nữa. Hậu môn không chỉ ngứa mà nó còn đau rát và rất khó chịu. Bác sĩ có thể cho em hướng khắc phục tình trạng này không? - ngathu@

Ngứa hậu môn kéo dài

Chào bạn!

Ngứa hậu môn là triệu chứng thường thấy, gặp ở nhiều người, nhiều loại bệnh, ở nhiều giai đoạn khác nhau.

Nguyên nhân thứ nhất bị ngứa hậu môn do giun kim. Giun kim thường gây ngứa hậu môn vào ban đêm, khi nó chui ra lỗ hậu môn để đẻ. Trứng giun kim bám vào thành hậu môn gây ngứa ngáy, rất khó chịu khiến mọi người không thể chịu đựng, thường cho tay vào ngãi, vô tình gây tái nhiễm giun kim và các sinh vật gây bệnh khác nếu không vệ sinh tay sạch sẽ.

Ngoài ra có thể do nhiều nguyên nhân khác nữa, nhất là với những trường hợp ngứa mạn tính. Có những người bị ngứa hậu môn do bệnh chàm. Hay là một số bệnh như nấm hậu môn, hay bệnh nấm đường ruột cũng có thể khiến hậu môn ngứa ngáy, khó chịu.

Ngứa hậu môn cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh Hậu môn – Trực tràng khác như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn…Ngứa hậu môn kéo dàiBệnh trĩ hầu hết không gây ngứa hậu môn. Tuy nhiên trong một số trường hợp, đối với các bệnh nhân có làn da nhạy cảm, việc sa búi trĩ và ẩm ướt có thể là nguyên nhân gây ngứa hậu môn. Ngứa hậu môn do bị trĩ hoặc do nứt kẽ nếu không điều trị sớm sẽ gây nhiều bệnh khi vi khuẩn từ vị trí da hoặc búi trĩ bị tổn thương .

Ngoài ra ngứa hậu môn có thể do hậu quả của các chất kích thích trong một số loại thực phẩm, như các mặt hàng gia vị và nước sốt cay nóng.

Tương tự, một số loại thực phẩm có thể kích thích hậu môn trực tiếp hoặc gián tiếp khi chúng thoát ra khỏi hệ thống tiêu hóa. Thủ phạm thường là sôcôla, hoa quả, cà chua, các loại hạt và bắp rang. Một số thức uống- như sữa hoặc thức uống chứa caffein - có thể gây tiêu chảy ở một số người, sau đó làm ngứa hậu môn.
Nên làm gì khi ngứa hậu môn?

Tình trạng ngứa hậu môn của bạn không chỉ dừng lại ở vài ngày mà nó đã diễn tiến khá lâu. Bạn không nên mặc cảm, e ngại mà nên đi khám ở cơ sở chuyên môn. Không nên tự ý điều trị, dùng đủ loại lá để rửa, đắp… có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Bạn không gãi vào vết ngứa ngứa vì nếu gãi nhiều khiến da chai, dày sừng, trợt ra gây nhiễm trùng, niken hoá gây khó chịu, ngứa ngáy.

Bên cạnh đó, luôn giữ vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn bằng cách dùng nước sạch rửa hàng ngày sau mỗi lần đại tiện, Sau khi rửa dùng khăn sạch nhẹ nhàng thấm khô.

Mặc quần thoáng, rộng rãi và khô dáo. Các loại quần lót chứa sợi nylon, hay bị ẩm ướt, chật tuyệt đối không dùng. Vì khi nóng bức ra mồ hôi, không thấm được mồ hôi sẽ gây nóng bức, ngứa ngáy khó chịu.

Bạn thân mến, để hết ngứa, quan trọng là tìm đúng nguyên nhân để điều trị. Qua lời bạn kể chúng tôi chỉ có thể đưa ra một số hiểu biết chung về triệu chứng này. Bạn cần sớm đi đến cơ sở khám chữa bệnh để được thăm khám và điều trị hiệu quả, nhất là không được tự ý mua thuốc về uống, bôi mà không có chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn sớm khỏe!

Thân ái!
Previous
Next Post »
0 Komentar